Phương pháp Montessori

Giới thiệu Phương pháp Montessori

Phương pháp Giáo dục Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ và nhà giáo dục Ý Maria Montessori (1870–1952). Đây là phương pháp với tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác. Năm 1907 bà bắt đầu sự nghiệp là nhà giáo dục khi bà được mời tổ chức 1 trường trong khu tái định cư ổ chuột khu vực San Lorenzo, Ý. Trong giai đoạn này bà đã quan sát thấy rằng trẻ em hoàn toàn bị cuốn hút bởi các vật dụng và chất liệu được thiết kế để trợ giúp sự cảm nhận của giác quan.Tiến sĩ Montessori tiếp tục phát triển những sự trợ giúp dạy học chuyên biệt được dùng cho những trẻ trong môi trường thích hợp và tôn trọng những đặc tính riêng biệt của trẻ.

Phương pháp Montessori chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và cho phép trẻ phát triển tuỳ theo những khả năng riêng của mình và thời gian riêng của mình. Do đó việc tổ chức các lớp học theo mô hình Montessorri phải đảm bảo sự tôn trọng tính riêng biệt của mỗi trẻ và phải bố trí phòng học và bài học phù hợp những nhu cầu và mục đích của mỗi em.

Phương pháp chủ yếu được áp dụng cho trẻ nhỏ từ 2-6 tuổi do các bản năng và sự nhạy cảm duy nhất của trẻ nhỏ đối với các điều kiện trong môi trường.

Trẻ là Trung tâm
Tạo điều kiện phát triển các kỹ năng và nuôi dưỡng sự sáng tạo của trẻ để chuẩn bị cho các bậc học tiếp theo trong nước và quốc tế.

Phương pháp tiên tiến
Áp dụng phương pháp dạy – học tiên tiến: Học qua Chơi (Play-based approach), học tập theo đội nhóm (Cooperative learning).

Phát triển toàn diện
Thúc đẩy sự phát triển toàn diện trên 5 bình diện: Thể chất, Nhận thức, Ngôn ngữ, Thẩm mỹ, Tình cảm và quan hệ xã hội.

Kết hợp gia đình
Gia đình và Nhà trường cùng đồng hành mật thiết trên con đường nuôi dạy trẻ để mỗi ngày dù ở nhà hay trường đều là một niềm vui.

Kết quả Hướng đến

Trẻ được TRỢ GIÚP PHÁT TRIỂN và được TỰ DO PHÁT TRIỂN theo QUY LUẬT VÀ NHU CẦU TỰ NHIÊN của mỗi trẻ trong quá trình tự khám phá của thế giới của mình.

Độc lập và Tự chủ
Xây dựng tính độc lập và tự chủ của mỗi trẻ thông qua việc trẻ tự lựa chọn, tư duy và quyết định công việc trong môi trường.

Kỷ luật bên trong
Không còn là sự trấn áp bởi người chỉ huy mà là tự nguyện của trật tự nội tại là chính người lớn bên trong trẻ mang lại cho trẻ.

Ý thức và Trách nhiệm
Trẻ sẽ có ý thức và trách nhiệm cao khi tự nhận định được rằng một khi đã lựa chọn hoạt động là cần hoàn thành.

Phát triển Toàn diện
Tối đa hóa năng lực của chính mình thông qua việc hướng đến quá trình xử lý công việc hàng ngày, chứ không phải là kết quả mang lại.

Đặc trưng của PP Montessori.
Giáo cụ Montessori đạt chuẩn
5 nguyên tắc của phương pháp Montessori
Tôn trọng
Độc lập
Gaio tiếp
Yêu thương
Kiên nhẫn